Chọn lựa đúng giải pháp phần mềm CRM để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp
CRM hỗ trợ cho doanh nghiệp 3 mảng lớn:
- Marketing
- Kinh doanh
- Hỗ trợ khách hàng (dịch vụ sau bán hàng)
Vậy mảng sản xuất, phân phối, kế toán tài chính ai lo? đó là mảng của ERP
CRM và ERP có kết nối, liên thông với nhau không? có quá đi chứ – ERP và CRM là 2 hệ thống phần mềm hỗ trợ, và là nhân viên trung thành của các nhà quản trị – CRM bán hàng, nhưng thu tiền của khách hàng lại là ERP, giao hàng cho khách hàng lại là ERP, nhưng nhân viên kinh doanh lại phải nắm được là thu tiền thế nào, giao hàng thế nào (he he, để còn tính tiền hoa hồng nữa chứ)
Thế thì quản lý các đại lý, CRM có quản quản lý hay không? như các công ty về hàng tiêu dùng, họ có bán trực tiếp cho người dùng đâu, mà họ bán qua các đại lý, thế thì các đại lý là khác hàng của họ rồi, CRM có quản lý không? Có là cái chắc, nhưng vấn đề là ở chỗ, CRM tập trung vào khách hàng đầu cuối hơn là một lớp ở giữa các đại lý. Và tùy thuộc và cách nhìn nhận của CRM nữa. Thời gian trước đây, lại có hệ thống DMS (Distribution Management System) rất phát triển, và giờ đây, các CRM dần thay thế.
Microsoft với cái Dynamics CRM và cùng với tham vọng là xRM, trong đó x có thể là Customer, x có thể là Distributor, x có thể là Vendor, Supplier,…. và chắc là thế nào cũng có tham vọng x là Human. Nhưng theo em, tham vọng của Micorsoft sẽ là GRM – Government Management System, vơi những động thái mới nhất của MS gần đây, thì đây chắc là mục đích của MS.
Cho tôi một ví dụ về một doanh nghiệp mà cần CRM, và họ thấy được hiệu quả khi triển khai giải pháp CRM vào doah nghiệp này.
Bạn hãy thử mình là nhà quản lý doanh nghiệp kinh doanh xe hơi Mercedes, Toyota, BMW, Audi,… bạn cần gì
- Nhanh chóng ghi nhận lại thông tin của các khách hàng tiềm năng mà họ gọi điện, hoặc đến cty của bạn, tìm hiểu về xe của bạn
- Theo dõi cái cơ hội mà bạn vừa có được, gởi các bản chào giá, ghi nhận lại các phiên bản của các bản chào giá này.
- Tìm hiểu, đánh giá cái cơ hội đó là có thật hay không? khả năng thành công là như thế nào
- Ghi nhận nhanh các yêu cầu của khách hàng này
- Khách hàng của bạn mua xe của cty bạn, khi ông cho xe vào hãng để bảo hành, bảo trì – hệ thống của bạn sẽ có một qui trình làm việc rõ ràng, hẳn hoi, thậm chí cho phép ông book lịch, để tới đó làm việc cho nhanh, và chuẩn bị sẵn mọi thứ cho khách hàng của mình.
- Ghi nhận các lần bảo hành bảo trì, bảo hành, và chi tiết các vấn đề phát sinh cho từng lần
- Ông được tiếp đãi ở chỗ này, chỗ khác điều như nhau (tỉ như ông mua xe ở HCM, khi đi công tác ở Đà Nẵng, xe bị hư, thì đại lý ở Đà Nẵng cũng có toàn bộ thông tin về xe của ông)
- Tới ngày sinh nhật, ông được nhận một bó hoa của cty bạn, thậm chỉ là ngay cả với vợ của ông, con của ông cũng thế
- Một tin nhắn SMS báo cho ông biết, xe ông có thể đã tới ngày thay nhớt, thay vỏ vì đã mòn rồi, nâng cao khả năng an toàn của xe
- Bạn lại mong muốn quản lý các chương trình marketing, tính toán hiệu quả của các chương trình này
- Bạn lại mong muốn quản lý các nhân viên kinh doanh, họ làm gì, họ có bao nhiêu khách hàng tiềm năng
- Bạn lại muốn quản lý các quota cho các nhân viên kinh doanh
- ……
Và và, nhiều hơn thế nữa các yêu cầu về môi trường cộng tác giữa các nhân viên kinh doanh, giữa khách hàng và nhân viên kinh doanh,….
CRM sẽ làm điều đó cho bạn!!!!