Những ưu điểm của hệ thống điện thoại IP PBX \ VOIP so với điện thoại truyền thống là gì?

Ngày nay hầu như các bạn nghe nói rất nhiều cũng như đã và đang sử dụng các dịch vụ Voice over IP (VoIP) trong liên lạc hằng ngày (Skype, Voice chat…). VoIP là một kỹ thuật mang tính cách mạng làm thay đổi thể giới điện thoại, và trong tương lai rất có thể sẽ thay thế toàn bộ hệ thống điện thoại truyền thống. Thực tế chúng hoạt động như thế nào, lợi ích của chúng ra sao? Đâu là những tiện ích và ứng dụng của VoIP?

VoIP là gì?

Hình trên miêu tả 2 mạng: mạng điện thoại truyền thống PSTN (thoại) và mạng Internet (data) tách biệt nhau ra. Mạng điện thoại kết nối nhiều PBX (Private Branch Exchange) lại với nhau, và mỗi một PBX sẽ được nối kết với nhiều máy điện thoại. Trong mạng dữ liệu, nhiều mạng cục bộ LAN nối kết lại với nhau thông qua mạng Internet (chia sẻ dự liệu, email, web,…).

Tại sao lại cần 2 mạng độc lập như thế? Tại sao không nối kết liên mạng chúng lại với nhau? Và khi đó, chúng ta sẽ có 1 mang duy nhất như sau:

Khi đó voice và data sẽ được truyền tải trên IP qua cùng 1 mạng.

Như vậy, VoIP (viết tắt của Voice over Internet Protocol, nghĩa là Truyền giọng nói trên giao thức IP) là công nghệ truyền tiếng nói của con người (thoại) qua mạng thông tin sử dụng bộ giao thức TCP/IP. Nó sử dụng các gói dữ liệu IP (trên mạng LAN, WAN, Internet) với thông tin được truyền tải là mã hoá của âm thanh.

Những lợi ích của hệ thống điện thoại IP PBX \ VOIP là gì?

Các ưu điểm của IP-PBX xuất phát từ những ưu điểm của mạng chuyển mạch gói IP so với mạng chuyển mạch kênh như sau:

  • Quản lý và bảo dưỡng dễ hơn.
  • Khả năng kết nối từ xa, khả năng di động.
  • Kết hợp thoại, dữ liệu tạo ra ứng dụng mới.
  • Dễ dàng phát triển các dịch vụ mới do cấu trúc mở và các giao diện chuẩn.
  • Dễ sử dụng do được hỗ trợ nhiều bởi phần mềm và giao diện đồ họa GUI.

So sánh giữa IP-PBX và PBX truyền thống:

PBX truyền thống IP-PBX
PBX không thực hiện được chức năng của IP-PBX như Web, Instant message, email IP-PBX có đầy đủ chức năng của một PBX truyền thống
PBX chỉ truyền tín hiệu thoại trên hệ thống điện thoại riêng biệt. IP-PBX truyền tín hiệu thoại và dữ liệu trên cùng một đường dây.
Hỗ trợ duy nhất một loại đầu cuối là điện thoại analog. IP-PBX có khả năng hỗ trợ nhiều loại đầu cuối thoại khác nhau: điện thoại analog, điện thoại IP, softphone…
Hạn chế trong việc di chuyển điện thoại. Cho phép chuyển vùng dễ dàng nhờ vào các đặc điểm của giao thức SIP, người dùng cắm điện thoại ở bất kỳ đâu có cổng ethernet
Khả năng phát triển các loại hình dịch vụ giá trị gia tăng kém. Có thêm nhiều loại hình dịch vụ khác như telephone, email, fax, call back, web chat, instant message….
Mỗi đường dây điện thoại chỉ có thể thực hiện được một cuộc gọi tại một thời điểm, do đó không tiết kiệm băng thông. Tín hiệu trước khi chuyển đến đường truyền đã được thông qua các bộ nén và giải nén, băng thông cho mỗi cuộc gọi có thể được nén xuống còn 5,3 Kbit/s (chuẩn nén thoại G.723.1), thay vì 64Kbit/s của thoại thường.Do tính chất tiết kiệm băng thông nên với một đường dây thoại (CO Line) có thể thực hiện được nhiều cuộc gọi hơn.
Khó cài đặt, mở rộng, nâng cấp và bảo trì. Dễ dàng cài đặt, mở rộng, nâng cấp và bảo trì.
Khó quản lý. Dễ quản lý hơn nhờ giao diện cấu hình.
Chi phí cao khi thực hiện cuộc gọi đường dài hay quốc tế. Tiết kiệm được chi phí bằng cách sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ VOIP đối với cuộc gọi đường dài hay cuộc gọi quốc tế. Kết nối điện thoại dễ dàng giữa các văn phòng/chi nhánh và gọi miễn phí.